วันพฤหัสบดีที่22พฤศจิกายน 2555
วิชา
การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาเรียน 8.30-12.20 น.
อาจารย์ให้วาดรูปสัญญาลักษณ์แล้วแล้วเขียนชื่อ แล้วให้คนที่มาก่อน 8 โมงครึ่ง ให้เอาไปติดไว้หน้ากระดานก่อน
อาจารย์สอนเรื่องการแบ่งกลุ่ม
โดยใช้เกณฑ์เวลา จะแยกได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มาก่อน 8 โมงครึ่งและหลัง 8 โมงครึ่ง
ตัวเลขคือ สัญญาลักษณ์
คนที่มาก่อน 8 โมงครึ่ง มี 8 คน
เซตคือความเชื่อมโยงกัน
ขอบข่ายของคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย (นิตยา
ประฤติกิจ. 2541: 17-19)
1.การนับ
(counting)
มีทั้งนับเพิ่มและนับลด นับรู้ค่า นับปากเปล่า
2.ตัวเลข
(number)
สัญญาลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร ใช้แทน ค่าละจำนวน
3.การจับคู่
(matching)
รูปทรงความเหมือนของตัวเลข มีทั้งใช่รูปทรง มีการเชื่อมโยง จำนวนกับจำนวน
สัญญาลักษณ์ ทำให้รู้จำนวนคู่ จำนวนคี่
4.จัดประเภท
(classifyi)
ใช้เกณฑ์
5.การเปรียบเทียบ
เมื่อรู้จำนวนแล้ว (comparing)
เปรียบเทียบโดยการดูด้วยตา จากนั้นโดยการประมรโดยเครื่องมือไม่เป็นทางการ
และเริ่มใช้เครองมือที่เป็นทางการแล้วจึงเกิดการเปรียบเทียบ
6.การจัดลำดับ
7.รูปทรงและเนื้อที่
(shape and space) มีความกว้างสูงยาว จะเกิดการบรรจุปริมาตร
8.การวัด
(measurement)
มีการหาพื้นที่โดยใช้เครื่องมือวัดที่ได้ค่าได้ปริมาตรได้จำนวน
9.เซต
(set)
จะมีความเชื่อมโยงกันในเขต
10.เศษส่วน
(farction)
ของเด็กใช้ในการแบ่งของจากทั้งหมด เท่าๆกัน
การแบ่งครึ่งโดยใช้สิ่งของจากนั้นใช้สัญญาลักษณ์สุดท้าย
11.การทำตามแบบหรือลวดลาย
(patterning)
12.การอนุลักษณ์
หรือการคงที่ด้านปริมาณ (conser vaion)
การที่เด็กตอบได้ ด้วยการใช้เหตุผล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น